BVNTD

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”

Ngày 12 tháng 11 năm 2021, Cục CT&BVNTD đã phối hợp Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) và các đối tác có liên quan tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại nhiều điểm cầu trên cả nước.
Hội thảo do bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD chủ trì và điều phối. Chương trình có sự tham gia của đông đảo các đại biểu và khách mời tới từ các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các chuyên gia đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam… 
 
Chương trình Hội thảo bao gồm 4 phiên làm việc, tập trung vào bốn nhóm vấn đề khác nhau liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là những nhóm vấn đề lớn, có phạm vi tác động đáng kể tới kết quả triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam nói chung. 
Về cơ chế hỗ trợ hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các diễn giả và khách mời đã chỉ ra nhiều điểm bất cập trong thực trạng hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng nói chung cũng như Hội Bảo vệ người tiêu dùng nói riêng, đồng thời đề xuất một số giải pháp có tính khả thi từ quy định pháp luật đến cơ chế hỗ trợ tài chính, cơ chế phối hợp và các cơ chế nhằm khuyến khích sự vào cuộc của toàn xã hội với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 
 
Về vấn đề giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh, kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới và trong khu vực cho thấy, trong các phương thức giải quyết tranh chấp, thương lượng và hòa giải là những phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả và thường xuyên được sử dụng, đặc biệt trong các tranh chấp tiêu dùng hàng ngày. Đối với vụ việc cần đưa ra tòa án thì cần đẩy mạnh việc áp dụng các thủ tục cần đơn giản, rút gọn để người tiêu dùng dễ tiếp cận và lựa chọn. Các đại biểu cũng kiến nghị sự cần thiết của việc hoàn thiện quy định pháp luật về cơ chế giải quyết tranh chấp người tiêu dùng, trong đó có tính đến việc triển khai cơ chế giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) và giải quyết tranh chấp xuyên biên giới.   
 
Về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch cho vay tiêu dùng, các chuyên gia đồng tình với quan điểm cho vay tiêu dùng là hoạt động quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân và liên quan đến nhiều khía cạnh khác của kinh tế, xã hội. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thì nhu cầu vay tiêu dùng của người dân có sự gia tăng tỷ lệ thuận. Xu hướng thực tế này cũng đã được chứng minh qua việc tăng trưởng tỷ lệ cho vay tiêu dùng tại Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện Việt Nam mới chỉ tiếp cận những bước đi đầu tiên thông qua việc quy định và làm rõ đặc điểm, cơ chế hoạt động của cho vay tiêu dùng, trong khi đó, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch cho vay tiêu dùng còn nhiều khoảng trống, chưa theo kịp, chưa đáp ứng sự phát triển của thực tế. Từ kinh nghiệm của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới cho thấy, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong các giải pháp chủ động, vừa thực hiện mục tiêu đảm bảo đời sống của người dân, vừa thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện nền tài chính quốc gia. Đồng thời, việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng sẽ tạo thêm công cụ hiệu quả để thực hiện giám sát hoạt động của các doanh nghiệp liên quan trên thị trường, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển xã hội, đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
 
Về nội dung trao đổi liên quan đến vấn đề hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung, các diễn giả đã chia sẻ những thông tin tổng quan nhất về một số kết quả trong công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung giai đoạn 2012-2021 cũng như một số vấn đề kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch tiêu dùng tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chương trình, nhiều câu hỏi, phản ánh của các đại biểu đã được đại diện Cục CT&BVNTD giải thích, tư vấn cũng như chia sẻ thông tin. 
 
Kết thúc chương trình, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD cho biết: Trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động nghiên cứu, lấy ý kiến từ xã hội nhằm hoàn thiện nội dung dự thảo Luật cũng như nâng cao hiệu quả thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam. 
 

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương