edf40wrjww2News:News_Content
Là chủ sở hữu của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, Google đã sử dụng không công bằng việc kiểm soát các kết quả tìm kiếm để gây thiệt hại cho ShopCity.com, một trang web giúp các doanh nghiệp trong nước bán sản phẩm, và Google lại ưu tiên dịch vụ của riêng mình, theo một khiếu kiện của ShopCity vào ngày 11 tháng 11 năm 2011 tới Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC).
“Từ ngày ShopCity ra mắt mạng lưới của mình, đối thủ mới gia nhập thị trường này đã đối mặt với toàn bộ chiến thuật phản cạnh tranh của Google,” Gary Reback, một luật sư chống độc quyền tại Carr & Ferrell LLP tại Menlo Park, California đã viết cho Richard Feinstein, Trưởng phòng Cạnh tranh của Ủy ban này.
FTC và Ủy ban Châu Âu đang tập trung vào các vụ điều tra riêng về việc liệu Google có lạm dụng vị trí thống lĩnh trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet của mình để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh tại phần hiển thị kết quả tìm kiếm và quảng cáo cho dịch vụ của riêng mình, một người biết về các vụ điều tra nhưng không được quyền thông báo công khai về các vụ điều tra này cho biết. Một số bang, bao gồm Texas, cũng đã mở các vụ điều tra đối với một công ty có trụ sở tại Mountain View, California.
“Công ty này đang vi phạm các hướng dẫn của Google về việc sao chép và tự tạo nội dung- theo phản ánh của khách hàng của chúng tôi cho biết rằng họ không thích điều này,” phát ngôn viên của Google là Adam Kovacevich cho biết. “Chúng tôi đã hai lần đề xuất tư vấn cho công ty này về việc làm thế nào để nâng cấp trang web của họ.”
Phát ngôn viên của FTC là bà Claudia Bourne Farrell cho biết cơ quan này đã nhận được đơn kiện, nhưng từ chối bình luận thêm.
ShopCity, cũng có trụ sở tại Mountain View, đã tung ra mạng lưới về các trang web mua sắm trong nước vào năm 2009. Công ty có 18 nhân viên này đã mua 8000 tên miền ở các thành phố trên khắp Hoa Kỳ, và quản lý các trang như ShopPaloAlto.com và ShopCorona.com, Colin Pape, Chủ tịch và đồng sáng lập của công ty cho biết trong một email.
Ban đầu, ShopCity mua các thông tin về doanh nghiệp từ một công ty dữ liệu quốc gia. Sau đó, ShopCity liên kết với các tờ báo, thành phố và Phòng thương mại để tạo ra nội dung chi tiết hơn cho các trang web, ông này cho biết trong thư khiếu nại.
ShopCity là đối thủ mới nhất trong danh sách ngày càng dài các đối thủ của Google mà nộp đơn kiện chính thức. Tập đoàn Microsoft, nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới, và Foundem, một trang web có trụ sở tại Anh chuyên so sánh về các trang mua sắm, cũng đã nộp đơn kiện đối với Google tại Liên minh Châu Âu. Foundem cũng bày tỏ những lo lắng của mình tới FTC, Tổng giám đốc điều hành của Foundem là Shivaun Raff cho biết trong một email.
Để nhấn mạnh những gì mà các thành viên của mình gọi Google là có hành vi phản cạnh tranh, FairSearch.org đã được thành lập vào tháng 10 năm 2010. Tổ chức này bao gồm các công ty như Redmond, công ty Microsoft có trụ sở tại Washington, Foundem và Bellevue, Tập đoàn Expedia có trụ sở tại Washington là một công ty về dịch vụ du lịch trực tuyến.
Chủ tịch của Google là Eric Schmidt cho Tiểu ban chống độc quyền của Thượng viện biết vào ngày 21 tháng 9 năm 2011 rằng các kết quả tìm kiếm của công ty này được tính toán để đưa ra cho người sử dụng câu trả lời tốt nhất, chứ không phải để hạn chế các đối thủ cạnh tranh.
Trong bản trả lời bằng văn bản câc câu hỏi của các Thượng nghị sĩ, Schmidt cho biết vào ngày 4 tháng 11 rằng các đặc điểm mua sắm và bình luận của Google không phải là các dịch vụ riêng rẽ và đã được thêm vào trong công cụ tìm kiếm của công ty để đáp ứng mong muốn của người sử dụng về việc có thêm các câu trả lời ngay lập tức hơn là đưa ra các đường dẫn tới các trang web khác. Google đã có 66,2% thị phần tìm kiếm trên internet vào tháng 10, theo comScore.com, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Reston, Virginia.
Reback cho biết trong lá thư của mình rằng ShopCity lần đầu nhận ra vào năm 2009 rằng Google đã đẩy các trang web của ShopCity xuống trang thứ năm trong phần kết quả tìm kiếm, “là nơi mà rất ít người sử dụng có thể tìm thấy các trang web.”
ShopCity cố gắng bổ sung thêm “nội dung có chất lượng cao để trả lời các khiếu nại của Google, nhưng không dành được vị trí cao hơn tại mục kết quả tìm kiếm, ông này cho biết. Mặc dù các trang web của ShopCity phù hợp với câu hỏi của người sử dụng, “Google đã đưa vào kết quả của riêng mình vào phần đầu của mục kết quả tìm kiếm”.
Trong khi ShopCity bị xếp hạng thấp hơn, Google đã thỏa thuận với các doanh nghiệp để xây dựng Google Places, trang web của riêng mình về các doanh nghiệp trong nước, Reback cho biết.
Google cho phép các trang web của ShopCity được xếp hạng cao hơn ngay sau khi Google cho biết vào tháng 6 là họ đã nhận được trát hầu tòa từ FTC thông tin về kết quả tìm kiếm và các hành vi quảng cáo của Google như là một phần của một cuộc điều tra rộng về chống độc quyền, Reback cho biết. Kể từ khi đó, Google đã khiến cho các trang web của ShopCity thay đổi vị trí lên xuống mà không có lý do xác đáng, Reback cáo buộc.
Reback là đồng sáng lập của Liên minh OpenBook, đối lập với nỗ lực của Google trong việc tạo ra thư viện số lớn nhất thế giới và bao gồm các thư viện, tác giả và nhà xuất bản cũng như Microsoft, Amazon.com Inc. và Yahoo! Inc.
Ông này cũng đại diện cho các đối thủ khác của Google, bao gồm Foundem và Tập đoàn Nextag có trụ sở tại San Mateo, California.
Trong thư của mình, Reback cho biết FTC chưa chính thức yêu cầu các tài liệu từ các công ty quản lý các trang web liên quan đến các thị trường cụ thể mà cạnh tranh với Google gần 3 tháng sau khi cơ quan này biết về các cáo buộc của ShopCity.
Microsoft khẳng định vào tháng 9 rằng họ chưa nhận được trát đòi hầu tòa của FTC như là một phần của cuộc điều tra chống độc quyền của FTC đối với Google. Cơ quan này đã mở rộng cuộc điều tra của mình bằng cách ban hành các yêu cầu điều tra dân sự, mà giống với các trát đòi hầu tòa cho các công ty công nghệ cao không được nêu tên khác.
Nguồn: Bloomberg