BVNTD

Hội nghị lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) theo hình thức trực tuyến

Từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 5 năm 2022, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã đại diện Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN (ACCP) và các cuộc họp liên quan khác trong khuôn khổ hợp tác ACCP theo hình thức trực tuyến.

  Tham dự Cuộc họp có đại diện các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 10 quốc gia thành viên ASEAN (AMS), đại diện Ban Thư ký ASEAN, đại diện của các cơ quan, tổ chức hợp tác quốc tế đến từ Đức (GIZ), Úc (ACCC), Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (USFTC) và các chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại Cuộc họp, Ma-lay-xi-a đã chuyển giao vị trí Chủ tịch của ACCP năm 2022 (cơ chế luân phiên) cho Mi-an-ma với sự chứng kiến của đại diện các quốc gia thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch của ACCP năm 2022, bà Moe Moe Thwe, thành viên Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng kiêm Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Thương mại Mi-an-ma bày tỏ vui mừng khi công tác bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực ASEAN ngày càng phát triển và được chú trọng hơn, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, bà cũng nhấn mạnh việc tăng cường các hoạt động hợp tác giữa ACCP và các đối tác quốc tế để cùng nhau phát triển môi trường tiêu dùng bền vững cho cộng đồng người tiêu dùng.

Tại các phiên làm việc của Cuộc họp, Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên cùng nhau thảo luận về tiến độ thực hiện các hoạt động chính của Kế hoạch hành động chiến lược bảo vệ người tiêu dùng ASEAN 2025 (ASAPCP). Đối với mục tiêu của năm 2021, ACCP đã hoàn thành việc xây dựng: (i) Các công cụ học tập từ xa và tương tác trực tuyến cho người tiêu dùng ASEAN, (ii) Hướng dẫn của ASEAN về giải quyết tranh chấp người tiêu dùng trực tuyến (ODR) và (iii) Hướng dẫn của ASEAN về các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cuộc họp lắng nghe ý kiến từ đại diện các nước thành viên, ban thư ký ASEAN và các chuyên gia thực hiện dự án để tiếp tục hoàn thiện các báo cáo nghiên cứu và các khóa đào tạo sắp tới. Hướng tới các mục tiêu chính của năm 2022, ACCP chú trọng việc xây dựng: (i) Hướng dẫn của ASEAN về đánh giá tác động của người tiêu dùng; (ii) Hướng dẫn của ASEAN về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử và chuẩn bị tổ chức Hội nghị bảo vệ người tiêu dùng ASEAN lần thứ 3 (ASEAN Consumer Protection Conference) .

     Trong chương trình làm việc, các nước thành viên ASEAN và đại diện Ban Dự án thuộc Chương trình Phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng (CAP) trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do khu vực ASEAN – Úc – Niu Di-lân (AANZFTA) đã có cuộc họp lần thứ ba. Triển khai các hoạt động trong giai đoạn II, CAP dự kiến sẽ hỗ trợ ACCP các hoạt động trong 4 nhóm lĩnh vực bao gồm: i) nâng cao năng lực thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; ii) trang bị kiến thức, kỹ năng và sự tự tin cho người tiêu dùng trong thương mại điện tử và iii) bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những sản phẩm độc hại.

Tiếp nối chuỗi cuộc họp,  các nước thành viên ASEAN cũng tham gia họp Ban chỉ đạo dự án (PSC) lần thứ 7 cho Dự án hợp tác ASEAN-Đức trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư pháp và Bảo vệ Người tiêu dùng Đức (BMJV) cùng với đại diện Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã cùng nhau điểm lại một số hoạt động hợp tác nổi bật về chính sách pháp luật đối với các công nghệ mới và thúc đẩy quyền tự quyết của người tiêu dùng trong các giao dịch mua sắm trực tuyến trong thời gian qua.

Hội nghị lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN theo hình thức trực tuyến và một số cuộc họp liên quan khác đã diễn ra thành công. Với tư cách là một thành viên của ACCP, đại diện của Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến đối với nhiều hoạt động chung và chủ động cập nhật cho Cuộc họp một số thông tin liên quan đến tiến trình thực hiện Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)./.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương