VCCA

Mạng lưới thực thi và bảo vệ người tiêu dùng quốc tế ICPEN công bố nguyên tắc cho việc tiếp thị trực tuyến của các doanh nghiệp hướng đến đối tượng là trẻ em

Hiện tại, ICPEN bao gồm các tổ chức đại diện cho 64 quốc gia và 04 tổ chức quốc tế. Việt Nam là thành viên của ICPEN từ năm 2011.

Ngày 30 tháng 6 vừa qua, ICPEN đã công bố Bản nguyên tắc cơ bản dành cho các hoạt động tiếp thị trực tuyến hướng đến đối tượng người tiêu dùng là trẻ em. Bản nguyên tắc này đã được thông qua bởi các thành viên của ICPEN.

Theo ICPEN, ngày nay, trẻ em có thể dễ dàng truy cập mạng Internet và tiếp xúc với mạng xã hội nhanh chóng. Qua đây, trẻ em có thể xem các video clip giải trí, chơi trò chơi trực tuyến, thực hiện các hoạt động học tập qua các ứng dụng trực tuyến hay tìm kiếm thông tin. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng đã chứng kiến sự gia tăng số lượng các công ty và thương hiệu sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, tiếp thị trực tuyến đến người tiêu dùng so với các phương tiện tiếp thị truyền thống. Dù đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu, tại nhiều quốc gia, tiếp thị trực tuyến vẫn là một lĩnh vực khá mới và thường ít bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật so với các hình thức tiếp thị qua truyền hình, đài phát thanh hoặc các kênh tiếp thị truyền thống khác.

Vì vậy, ICPEN cho rằng việc tuân thủ các nguyên tắc này sẽ giúp giảm thiểu và hỗ trợ giải quyết các hậu quả tiêu cực mà trẻ em có thể gặp phải khi sử dụng mạng Internet. Vì vậy, 4 nguyên tắc cho việc tiếp thị trực tuyến hướng đến đối tượng là trẻ em đã được xây dựng và công bố để các chủ thể có liên quan tham khảo trong quá trình xây dựng và triển khai các chính sách có liên quan. Các nguyên tắc được khuyến nghị dành cho các doanh nghiệp bao gồm:

1.      Các doanh nghiệp nên xác định rõ những nội dung được phép và không được phép tiếp thị.

2.      Các doanh nghiệp không nên sử dụng các phương pháp tiếp thị nhằm khai thác sự ngây thơ, trong sáng hoặc sự hạn chế về kiến thức trong thương mại của trẻ em.

3.      Các doanh nghiệp không nên tham gia vào việc thu thập và sử dụng dữ liệu của trẻ em cho những mục đích không hợp pháp và có nguy cơ gây hại đến trẻ em.

4.      Các doanh nghiệp không nên quảng cáo hay tiếp thị một cách đại trà hoặc trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến không phù hợp cho trẻ em.

Nội dung chi tiết của các nguyên tắc có thể tham khảo tại đây.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Nhằm tăng cường nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về thực thi các quy định kiểm soát tập trung kinh tế theo pháp luật cạnh tranh Việt Nam, trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) v
Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy thực trạng đưa thông tin theo hướng "thổi phồng" công dụng sản phẩm, đặc biệt đối với loại sản phẩm là thực phẩm trong hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra kh
Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 (BVQLNTD) và Điều 8 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27 tháng 10 năm 2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BVQLNTD (Nghị định