VCCA

Một số lưu ý cho người tiêu dùng khi thực hiện hoàn hủy vé máy bay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (CT&BVNTD) tiếp nhận nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc thực hiện hoàn hủy vé máy bay của các hãng hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trên cơ sở thông tin trao đổi, làm việc với các hãng hàng không, nhằm hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo hoạt động kinh doanh của các bên liên quan, Cục CT&BVNTD cung cấp một số thông tin, cụ thể như sau:

1. Nội dung phản ánh

Phần lớn phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thời gian/quy trình thực hiện hoàn tiền hủy vé máy bay kéo dài hơn so với nội dung thông báo của doanh nghiệp hoặc có trường hợp người tiêu dùng không xác định được chủ thể chịu trách nhiệm trong việc hoàn tiền (hãng hàng không hoặc đại lý bán vé máy bay).

Căn cứ nội dung báo cáo của các hãng hàng không, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nêu trên là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến số lượng các chuyến bay bị hủy tăng lên, dẫn đến số lượng yêu cầu xử lý hoàn tiền, thay đổi chuyến bay tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp người tiêu dùng không cung cấp đủ thông tin hoặc không xác định rõ mục đích yêu cầu nên cũng kéo dài thời gian giải quyết vụ việc.

2. Lưu ý cho người tiêu dùng

Nhằm hỗ trợ các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc nêu trên, Cục CT&BVNTD hướng dẫn người tiêu dùng một số thông tin, cụ thể như sau:

2.1. Xác định chủ thể gửi yêu cầu hoàn hủy vé

Người tiêu dùng cần xác định cụ thể doanh nghiệp chịu trách nhiệm giải quyết yêu cầu liên quan, ví dụ:

– Trường hợp người tiêu dùng mua vé trực tiếp tại website, đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không thì gửi trực tiếp yêu cầu tới các hãng hàng không (theo địa chỉ hướng dẫn dưới đây); hoặc

– Trường hợp người tiêu dùng mua vé thông qua các đại lý trung gian (các phòng bán vé máy bay, ứng dụng cung ứng gói du lịch) thì phải gửi yêu cầu trực tiếp tới các đại lý trung gian.

2.2. Cung cấp đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp

Người tiêu dùng cần cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin để các doanh nghiệp có thể xác minh thông tin, tạo cơ sở giải quyết vụ việc. Thông tin cần cung cấp bao gồm:

– Thông tin cá nhân (Họ và tên, số điện thoại, email đặt vé, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác…);

– Thông tin chuyến bay (Mã đặt chỗ, số hiệu chuyến bay, địa điểm đi và đến…);

– Các thông tin liên quan khác.

2.3. Chủ động cập nhật thông tin về chính sách giải quyết khiếu nại của các hãng hàng không

Người tiêu dùng có thể chủ động nghiên cứu các thông tin liên quan về chính sách hoàn hủy vé của các hãng hàng không như thông tin tham khảo dưới đây.

a) Hãng hàng không Vietjet Air

Thông tin liên hệ: Tổng đài 19001886 hoặc email 19001886@vietjetair.com.

Chính sách hỗ trợ khách hàng trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19: https://www.vietjetair.com/Sites/Web/vi-vn/NewsDetail/tin-tuc/4395/thong-bao-ve-chinh-sach-ho-tro-khach-hang-tren-cac-chuyen-bay-trong-thoi-gian-anh-huong-covid19

Thông báo và chính sách hỗ trợ khách hàng đến và đi Đà Nẵng: https://www.vietjetair.com/Sites/Web/vi-vn/NewsDetail/tin-tuc/4382/thong-bao-ve-lich-bay-va-chinh-sach-ho-tro-khach-hang-den-va-di-da-nang

Thông báo chính sách hỗ trợ khách hàng liên quan tới các chuyến bay ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: https://www.vietjetair.com/Sites/Web/vi-VN/NewsDetail/tin-tuc/%204297/thong-bao-chinh-sach-ho-tro-khach-hang-lien-quan-toi-cac-chuyen-bay-chiu-anh-huong-do-covid19

b) Hãng hàng không Jetstar Pacific

Thông tin liên hệ: Tổng đài 19001550 hoặc emai: servicecomments@jetstarpacific.com.vn.

Chính sách hỗ trợ khách hàng trong dịch Covid-19: https://www.pacificairlines.com/vn/vi/tin-tuc/chinh-sach-ho-tro-hanh-khach-tren-cac-duong-bay-noi-dia-do-anh-huong-cua-dich-benh-covid-19/

Bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp chậm, hủy chuyến kéo dài và các Quy định pháp luật liên quan: https://www.pacificairlines.com/vn/vi/ho-tro/boi-thuong/

c) Hãng hàng không Bamboo Airways

Thông tin liên hệ: Tổng đài 19001166 hoặc emai: 19001166@bambooairways.com

Chính sách hoàn, hủy thông thường trước dịch Covid-19: https://www.bambooairways.com/vn-vi/thong-tin-dat-ve/dat-chuyen-bay/dieu-kien-gia-ve-bamboo-airways/#dieukienhoanhuyve

Chính sách hoàn, hủy trong giai đoạn dịch Covid-19: https://www.bambooairways.com/vn-vi/thong-tin-dat-ve/dat-chuyen-bay/cung-bamboo-an-tam-cat-canh/

c) Hãng hàng không Vietnam Airlines

Thông tin liên hệ: Tổng đài 19001100 hoặc emai: onlinesupport@vietnamairlines.com

Chính sách bảo vệ khách hàng của Vietnam Airlines: https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/support/customer-service-plan (nguồn: webiste)

Chính sách hoàn, đổi vé máy bay trong giai đoạn Covid-9: https://www.vietnamairlines.com/~/media/Files/VNANew/Travel%20Information/Covid-19/20200330-vi-ticket-change-and-refund-covid19.pdf (nguồn: website)

Vietnam Airlines tạm dừng các chuyến bay đến, đi từ Đà Nẵng: https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/vietnam-airlines/press-room/travel-advisory/2020/0728-VNA-tam-dung-khai-thac-cac-chuyen-bay-DAD (nguồn: website)

Trường hợp có vấn đề phát sinh, người tiêu dùng nên chủ động liên hệ tới các hãng hàng không để được cập nhật thông tin hoặc phản ánh, khiếu nại.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin liên quan để người tiêu dùng được biết./.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty
Ngày 26 tháng 9 năm 2022, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Tờ trình số 347/TTr-CP báo cáo Quốc hội về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi