Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương tiếp nhận báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (Công ty) về chương trình thu hồi sản phẩm ô tô Innova và Fortuner do Công ty sản xuất và lắp ráp
Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, Cục CT&BVNTD xin thông báo về chương trình thu hồi nêu trên, cụ thể như sau:
- Thông tin chung về chương trình thu hồi sản phẩm
Chương trình thu hồi xe để siết chặt bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô trên 2 dòng xe Toyota Innova, Fortuner do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sản xuất và lắp ráp.
- Thông tin về sản phẩm
Số TT
|
Loại phương tiện
|
Tên thương mại
|
Số loại
|
Số CNCL
|
Số lượng
|
Giai đoạn sản xuất
|
1
|
Xe con
|
Toyota Fortuner
|
GUN156L-SUTMHU
|
0713/VAQ09-01/19-00
|
6
|
Từ 20/01/2020
đến 19/05/2020
|
2
|
GUN165L-SUTSHU
|
0712/VAQ09-01/19-00
|
557
|
3
|
Toyota Innova
|
TGN140L-MUTHKU
|
0754/ VAQ09-01/16-01
|
5
|
Từ 20/01/2020
đến 11/05/2020
|
4
|
TGN140L-MUTMKU
|
1785/ VAQ09-01/18-00/
1179/VAQ09-01/17-00
|
184
|
Tổng số
|
752
|
|
3. Doanh nghiệp liên quan:
– Cơ sở sản xuất lắp ráp: Công ty ô tô Toyota Việt Nam. Địa chỉ: Phường Phúc Thắng, Thành phố Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.
4. Phương thức thực hiện Chương trình:
4.1. Địa điểm:
Tại tất cả các đại lý Toyota của Công ty ô tô Toyota Việt Nam trên toàn quốc. (tham khảo trên website: www.toyota.com.vn)
4.2. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến:
Thời gian dự kiến khắc phục: 0.3-0.5 giờ/xe
Thời gian khắc phục chi tiết:
Số TT
|
Công việc
|
Thời gian dự kiến (giờ)
|
Linh kiện, vật tư thay thế
|
Mã linh kiện
|
1
|
Kiểm tra, siết chặt bu lông kêt nối đĩa dẫn động và biến mô
|
0.3 -0.5
|
Không có
|
Không có
|
4.3. Thời gian bắt đầu: 08/09/2020
4.4. Thời gian dự kiến kết thúc: 08/09/2021
4.5. Phạm vi sản phẩm bị ảnh hưởng
Số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là: 752 xe.
Các xe đã sản xuất lắp ráp bị lỗi đang nằm tại kho của công ty hoặc tại các đại lý: Không có.
Các xe sản xuất, lắp ráp từ ngày 19/05/2020 không nằm trong diện ảnh hưởng của Chương trình này.
4.6. Chi phí sửa chữa
Việc kiểm tra, khắc phục cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí.
5. Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật
5.1. Hiện tượng và cảnh báo
Trên các xe bị ảnh hưởng, khi bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô bị rơ lỏng, trong khoang động cơ xuất hiện tiếng kêu lộc cộc bất thường lẫn trong tiếng máy khi xe đang chạy hoặc khi người lái đạp phanh, đồng thời chuyển số từ P sang D hoặc R. Trong một số trường hợp đặc biệt, xe sẽ không thể di chuyển.
Nguyên nhân: Các xe Toyota Innova, Fortuner trong diện thu hồi được trang bị hộp số tự động, bao gồm đĩa dẫn động để truyền động từ động cơ tới biến mô. Đĩa dẫn động này được bắt vào biến mô bằng 06 bu lông. Tại dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Công ty, từ ngày 21/01/2020 đến 18/05/2020, súng siết lực tự động bị hỏng và được thay thế bằng dụng cụ khác. Do quy trình kiểm soát chất lượng khi thay thế súng tự dộng bằng dụng cụ khác chưa tốt, dẫn đến lực siết các bu lông này trên một số xe có thể không đảm bảo theo tiêu chuẩn. Do vậy, trên một số xe được sản xuất trong giai đoạn nêu trên, bu lông kết nối giữa đĩa dẫn động và biến mô có khả năng bị rơ lỏng theo quá trình sử dụng xe.
5.2. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi
Công ty khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota của Công ty ô tô Toyota Việt Nam để được sửa chữa siết chặt bu lông.
6. Liên hệ: Người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp đến các đại lý Toyota của Công ty hoặc số điện thoại hotline của Toyota Việt Nam: 18001524 hoặc 0916001524, hoặc trên website: www.toyota.com.vn
Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã và đang tích cực giám sát Chương trình nêu trên do Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện.
Cục CT&BVNTD trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.
Xin trân trọng thông báo.