BVNTD

Thông tin về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng

Đối với các phản ánh gửi qua Tổng đài, Cục đã hướng dẫn để người tiêu dùng hoàn thiện hồ sơ khiếu nại và gửi tới Cục CT&BVNTD hoặc cơ quan, tổ chức liên quan để được tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết.

Đối với các khiếu nại gửi tới Cục, tính đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2019, Cục đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 55 vụ việc trong tổng số 67 vụ việc khiếu nại (chiếm khoảng 82%). Số lượng khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

1. Hàng hóa, dịch vụ bị khiếu nại

Nhóm hàng hóa, dịch vụ có tỷ lệ khiếu nại nhiều nhất trong tháng 10 năm 2019 tiếp tục là “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” với tỷ lệ chiếm 32%, tiếp đến là “Y tế, Chăm sóc sức khỏe” (28%). Hai nhóm hàng hóa “Dịch vụ vận tải, Phương tiện vận chuyển” và “Đồ Điện tử gia dụng” cùng chiếm tỷ lệ 10%.

2. Nội dung khiếu nại

Theo thống kê, trong tháng 10 năm 2019, nội dung khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm nội dung chính:

– 32% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các điều kiện giao dịch, ví dụ như chính sách đổi trả hàng hóa, về mức lãi suất, về thủ tục thanh lý hợp đồng trước hạn trong hợp đồng vay…  Nhiều người tiêu dùng do không để ý đến nội dung hợp đồng, chỉ nghe theo nội dung tư vấn của nhân viên nên đã ký hợp đồng. Đối với các trường hợp tranh chấp như vậy, khi giải quyết, việc căn cứ theo nội dung hợp đồng đã ký kết thường mang lại bất lợi cho người tiêu dùng.

– 22% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về hợp đồng ký kết có các điều khoản không rõ ràng.

– 20% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp người tiêu dùng không có khoản vay tại đơn vị liên quan. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng không được giải quyết triệt để.

Lưu ý đối với giao dịch mua bộ mỹ phẩm qua hình thức vay trả góp tại ngân hàng: Trong giai đoạn cuối tháng 9 và tháng 10 năm 2019, Cục CT & BVNTD ghi nhận xu hướng gia tăng các khiếu nại liên quan đến việc mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da mặt (có giá trị lớn) qua hình thức vay trả góp tại ngân hàng. Cụ thể, người tiêu dùng khiếu nại về hành vi cung cấp thông tin trong quá trình giới thiệu sản phẩm và dịch vụ cho vay trả góp.

Để tránh những tranh chấp phát sinh, Cục CT & BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng:

– Tham khảo thông tin trước khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm chăm sóc da mặt, VD: tra cứu thông tin trên Internet hoặc hỏi thông tin qua người thân, bạn bè,…;

– Trong trường hợp quyết định mua, cần đọc kỹ hợp đồng mua hàng và hợp đồng trả góp, đặc biệt là những điều khoản liên quan đến chính sách đổi trả. Trong trường hợp nhận thấy các điều khoản không thể đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng nên từ chối ký kết hợp đồng.

Để được tư vấn, hỗ trợ về chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị người tiêu dùng liên hệ với Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh thành phố để được hỗ trợ hoặc liên hệ trực tiếp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương qua một trong các phương thức sau đây:

   – Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cước gọi);

   – Email: vcca@moit.gov.vn ;

   – Trang web bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: www.vcca.gov.vn;

   – Đường văn thư đến: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – 25 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương