VCCA

Vodafone quảng cáo gây nhầm lẫn cho khách hàng

edf40wrjww2News:News_Content

Ủy ban Thương mại New Zealand đã kết tội đối với Vodafone theo Đạo luật Thương mại công bằng đối với gói cước điện thoại di động “1 USD một ngày”, mà theo đó công ty này đã bào chữa tại Tòa án Quận Auckland.

Website của Vodafone cho biết khách hàng có thể trả 1USD cho 10MB và chỉ phải trả tiền cho dung lượng họ sử dụng.

Công ty này cũng hứa: “Nếu bạn sử dụng ít hơn 1 USD một ngày, bạn sẽ chỉ phải thanh toán cho dung lượng bạn sử dụng.”

Nhưng ngày 26 tháng 9 năm 2011, Thẩm phán Anne Kiernan đã kết luận rằng quảng cáo của công ty “gây nhầm lẫn cho công chúng”.

Tom Chignell – Tổng giám đốc của Vodafone về quan hệ doanh nghiệp xin lỗi rằng truyền thông của công ty đã không rõ ràng như đáng lẽ phải vậy.

 “Chúng tôi công nhận rằng một số khách hàng có thể đã thất vọng do họ phải trả toàn bộ 1 USD cho dung lượng dữ liệu sử dụng bình thường của họ, trong khi họ không sử dụng toàn bộ 10MB dữ liệu

 “Ngay khi chúng tôi được cảnh báo về vấn đề, chúng tôi đã thay đổi thông tin tại trang web của mình để làm rõ với khách hàng rằng họ sẽ phải trả 1 USD một ngày cho mức 10MB số liệu kể cả nếu họ chỉ sử dụng mức thấp hơn,” ông này cho biết trong một phát biểu.

Công ty này cho biết họ không cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng của mình.

Ủy ban cho biết Vodafone đã gây nhầm lẫn cho khách hàng trong suốt cuộc vận động 1 USD một ngày trong khoảng thời gian giữa tháng 7 và tháng 11 năm 2008. Luật sư của Ủy ban- Nick Flanagan cho biết khách hàng nghĩ rằng họ phải trả “1 USD một ngày” cho 10 megabytes dữ liệu nhưng thực ra họ đã phải trả 1 USD sau khi sử dụng chỉ khoảng 2% con số 10MB.

Ông Flanagan cho biết tại phiên điều trần trong tháng 8 rằng 3 khiếu kiện gửi lên Ủy ban cho rằng khách hàng nghĩ rằng họ chỉ phải trả một phần của 1 USD nếu họ không sử dụng tất cả 10MB.

Một nguyên đơn, Linda McCracken, phát biểu với Ủy ban, “Tôi nghĩ rằng, ví dụ, nếu tôi sử dụng 5MB thì tôi chỉ phải trả 50 cent và nếu tôi sử dụng 2,5MB, tôi chỉ phải trả 25 cent.”

Ông Flanagan cho biết khách hàng không có cách nào để biết cơ cấu định giá của Vodafone.

Đối với Vodafone, Bruce Gray, QC cho biết công ty viễn thông này không bao giờ có ý định gây nhầm lẫn cho khách hàng và lấy ví dụ về việc định giá này như việc đỗ xe cả ngày. Những người mà đã thanh toán cho việc đỗ xe cả ngày nhưng lại rời bãi đỗ xe vào lúc 11 giờ trưa thì không trông đợi rằng họ sẽ được hoàn lại tiền cho những số giờ còn lại.

Chương trình khuyến mãi 1 USD một ngày giống ở chỗ khách hàng trả 1 USD cho 10MB, ông này nói.

Thẩm phán Kiernan cho biết vào ngày 27 tháng 9 năm 2011 rằng những lý do cho quyết định của bà sẽ được ban hành bằng văn bản cuối giờ chiều ngày hôm nay.

Bà cho biết bà “hài lòng ngoài nghi ngờ hợp lý” rằng công ty này đã gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Công ty sẽ bị kết án vào tháng 11.

Kết luận này được ban hành sau khoảng thời gian dưới hai tháng sau khi công ty đa quốc gia này bị phạt 402,375 USD cho trang web Vodafone Live của mình.

Tòa án Quận Auckland đã biết được rằng một khách hàng Vodafone Live đã mất nhiều đêm trắng và một khách hàng khác đã gọi đến tổng đài của công ty khóc lóc sau khi bị thu hàng trăm đôla cho một dịch vụ internet di động mà họ nghĩ rằng không mất tiền.

Bảo An theo AFP

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty
Ngày 26 tháng 9 năm 2022, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Tờ trình số 347/TTr-CP báo cáo Quốc hội về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi