BVNTD

Công ty viễn thông NBN lừa dối người tiêu dùng Canberra chuyển đổi từ mạng internet của đối thủ cạnh tranh sang mạng NBN

     NBN Co. là công ty viễn thông cung cấp dịch vụ thoại và internet trên đường truyền cáp đồng tại Canberra. Năm 2019, NBN Co. nâng cấp đường truyền internet từ cáp đồng sang cáp quang. Theo đó, người tiêu dùng và doanh nghiệp thuộc vùng phủ sóng và đang sử dụng đường truyền internet cáp đồng của NBN sẽ phải chuyển sang hệ thống đường truyền mạng NBN cáp quang trong vòng 18 tháng kể từ khi NBN cáp quang bắt đầu hoạt động tại khu vực đó, nếu không muốn ngừng sử dụng dịch vụ của NBN. Mạng internet cáp đồng VDSL2 của nhà mạng TransACT hiện đang cạnh tranh với NBN. Khách hàng nếu đang sử dụng mạng VDSL2 của TransACT thì không cần thiết phải chuyển đổi sang mạng NBN cáp quang mà vẫn có thể duy trì dịch vụ thoại và internet của TransACT.

     Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến 11 tháng 9 năm 2019, NBN Co. đã gửi rất nhiều thư cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trên khắp Canberra, trong đó thông báo rằng khách hàng cần phải chuyển đối sang mạng internet cáp quang của NBN, nếu không, họ sẽ phải đối mặt với khả năng bị ngừng cung cấp dịch vụ, mất kết nối. Thông báo gây nhầm lẫn này đã được gửi tới hơn 20.000 cơ sở kết nối với mạng VDSL2 của TransACT.

     Ông Rod Sims – Chủ tịch của ACCC cho biết hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng của NBN là không thể chấp nhận được. ACCC sẽ không ngần ngại đề xuất các hình phạt cao tại Tòa án để chống lại NBN và các công ty viễn thông khác nếu tiếp tục tái phạm hành vi này.

     Trước cảnh báo của ACCC về hành vi lừa dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng nêu trên, NBN đã lập bản cam kết theo quy định tại Điều 87B Luật Cạnh tranh và người tiêu dùng của Úc, trong đó NBN cam kết:

– Không gửi hoặc công bố các thông tin sai lệch cho người tiêu dùng rằng các dịch vụ thoại hoặc internet mà họ đang sử dụng sẽ bị ngắt kết nối nếu không chuyển sang mạng NBN;

– Hoàn trả cho người tiêu dùng chi phí chấm dứt hợp đồng sớm, chi phí thiết bị hoặc chi phí liên quan khác (như phí bưu chính) nếu họ muốn chuyển trở lại mạng VDSL2 của TransACT;

– Gửi thông báo cải chính tới các cơ sở có phủ sóng mạng VDSL2 của TransACT mà NBN đã từng gửi thông tin sai lệch;

– Thông báo cải chính công khai trên tờ Thời báo Canberra (báo giấy và báo điện tử), thông qua quảng cáo trả tiền trên Facebook và trên trang thông tin điện tử của NBN;

– Đảm bảo rằng thông báo mới (sau khi được cải chính) sẽ được gửi đến các khu vực phủ sóng của NBN mà NBN biết rằng có sự tồn tại của bất kỳ một mạng thay thế nào khác;

– Thông báo trên trang tin điện tử của NBN về danh sách các mạng thay thế sẽ tiếp tục hoạt động sau khi việc chuyển đổi mạng băng thông rộng của NBN hoàn thành và bổ sung thêm thông tin chi tiết do chủ sở hữu hoặc nhà khai thác mạng thay thế cung cấp;

– Thanh toán cho Tập đoàn TPG – công ty sở hữu mạng TransACT tối thiểu 20.000 đô la Úc cho các chi phí liên quan đến việc cải chính thông tin sai lệch của NBN;

– Hoàn trả cho các nhà mạng cạnh tranh khác các khoản chi phí phát sinh liên quan đến việc cải chính thông tin sai lệch của NBN;

– Xây dựng và thực hiện Chương trình tuân thủ pháp luật cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tại NBN;

– Báo cáo cho ACCC về kết quả thực hiện các biện pháp nhằm tuân thủ cam kết nêu trên của NBN.

     ACCC khuyến khích các doanh nghiệp khai thác mạng di động và internet cạnh tranh tham gia cùng với NBN để đảm bảo các biện pháp tuân thủ nêu trên đạt hiệu quả cao nhất./.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương