BVNTD

Thông báo lấy ý kiến góp ý rộng rãi nhằm hoàn thiện dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử ngày nay đang trở thành một trong những phương thức mạnh mẽ đưa doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên số. Bên cạnh sự tăng trưởng bùng nổ, đột phá về số lượng và giá trị các giao dịch trực tuyến, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng gia tăng, số lượng phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử cũng đang có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng số đơn, thư, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận. Trong đó, các vấn đề bị phản ánh, khiếu nại tương đối đa dạng, như số lượng, chất lượng hàng hóa nhận được không đúng với thông tin được quảng cáo, cam kết trên sàn giao dịch thương mại điện tử; người bán không thực hiện đúng chương trình khuyến mãi, trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện như đã công bố; người bán không cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ giao dịch cho người tiêu dùng…

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự độc đáo và đổi mới không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn ở cách thức doanh nghiệp tương tác và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử là một công cụ quan trọng giúp các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử định hình và phát triển những giá trị này.

Trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021 – 2025 do Bộ Công Thương ban hành, năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử (Bộ tiêu chí). 

Dự thảo Bộ tiêu chí tập hợp nhiều quy định pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch đặc thù cũng như các quy tắc ứng xử, chính sách, tập quán thương mại tích cực được đúc kết từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử. Bộ tiêu chí được xây dựng nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam đối với người tiêu dùng, từ đó, xác định các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Ngày 24 tháng 11 năm 2023, trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Hà Nội.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trân trọng kính mời quý Cơ quan, đơn vị, hiêp hội, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục đóng góp ý kiến hoàn thiện Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Để đọc và nghiên cứu dự thảo Bộ tiêu chí, quý vị vui lòng xem và tải tại đây.

Ý kiến đóng góp của quý Cơ quan, đơn vị, hiệp hội, doanh nghiệp, cá nhân vui lòng gửi về Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trước ngày 10 tháng 12 năm 2023 theo thông tin dưới đây:

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương;

Địa chỉ: số 25 Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội;

Email: dnvntd@bvntd.gov.vn;

Đầu mối liên hệ: Chị Phạm Phương Ngọc, Email: ngocpp@moit.gov.vn; Điện thoại: 0966322404.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trân trọng thông báo./.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương