VCCA

Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam: Khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2022

      Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và các hoạt động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2022, nhằm đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà sản xuất góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, với chức năng độc lập khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Tổ chức xã hội theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 17/11/2010 của Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2022, khảo sát mức độ ưa chuộng và tin cậy của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ tốt, phù hợp. Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2022, được đăng tải trên website của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (nguoitieudung.org.vn).


      Chương trình cần đảm bảo tính khách quan, trung thực, tiết kiệm và phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Hàng hóa, dịch vụ sẽ được khảo sát theo các tiêu chí: Chất lượng, thông tin về hàng hóa, dịch vụ; đảm bảo quyền lựa chọn của người tiêu dùng; mẫu mã; giá cả phù hợp, có tính cạnh tranh; chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại. Phương pháp khảo sát được tiến hành 2 bước: bước 1, khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng thông qua bảng câu hỏi được chuẩn bị sẵn và gửi đến người tiêu dùng, nghiên cứu tự trả lời thông qua các hình thức phổ biến như: Khảo sát trực tuyến, gửi đường link khảo sát đến người trả lời; bước 2, thẩm định kết quả khảo sát qua Hội đồng và lựa chọn 100 hàng hóa, dịch vụ do người tiêu dùng bình chọn (từ cao xuống thấp). Tiến độ thực hiện của Chương trình cụ thể là:
      Từ 01/04 – 30/7/2022, gửi tài liệu Chương trình khảo sát qua 2 kênh: Sở Công Thương các Tỉnh/thành phố đề nghị giới thiệu, đề cử và gửi trực tiếp đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Từ 01/8 – 05/9/2022, tiếp nhận Hồ sơ và tổng hợp phiếu đăng ký tham gia khảo sát của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo các nhóm, ngành. Từ 06/9- 06/10/2022, tổ chức khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng, thông qua kênh các Hội địa phương, Tổ chức trực thuộc, phổ biến cách thức khảo sát cho Hội viên như: Khảo sát trực tuyến, gửi đường link khảo sát đến người trả lời. Từ 04/10 – 15/10/2022, tổng hợp kết quả khảo sát, kiểm tra tính chính xác, chọn ra 100 hàng hóa, dịch vụ, để lập danh sách và xếp loại các Top (Top 10, Top 30, Top 100) hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng bình chọn theo tứ thự từ trên xuống dưới. Từ 15/11 -20/11/2022, Hội đồng thẩm định xem xét, đánh giá kết quả khảo sát, loại khỏi danh sách các hàng hóa, dịch vụ vi phạm những quy định về điều kiện tham gia Chương trình trước khi công bố kết quả. Ngày 26/11/2022: Tổ chức Lễ công bố kết quả khảo sát và trao Bằng chứng nhận cho 100: “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2022 tại Hà Nội.
      Những hàng hóa, dịch vụ đã được cấp giấy chứng nhận nếu vi phạm pháp luật sẽ bị loại khỏi danh sách và thông tin trên website: (nguoitieudung.org.vn) và một số cơ quan báo chí về việc Bằng chứng nhận đã cấp bị vô hiệu hóa.
      Kế hoạch trên sẽ được chuyển tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và treo Pano trên một số tuyến đường chính tại Hà Nội.
      Nguồn: Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO)
 

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty
Ngày 26 tháng 9 năm 2022, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Tờ trình số 347/TTr-CP báo cáo Quốc hội về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi