BVNTD

Hội thảo trực tuyến của Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng Cộng hòa Liên bang Đức và Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Ngày 02 tháng 6 năm 2021, Hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử diễn ra dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu dùng Cộng hòa Liên bang Đức (BMJV), Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN(ACCP) và tổ chức hợp tác quốc tế đến từ Đức (GIZ).

Các bên tham dự hội thảo đã có một cuộc đối thoại ban đầu liên quan đến các vấn đề mới nổi về Bảo vệ người tiêu dùng trong Thương mại điện tử ở Châu Âu và ASEAN, đồng thời thảo luận về hoạt động hợp tác giữa ACCP và Đức trong năm 2021. Theo đó, hội thảo đã nêu ra các nội dung cụ thể như sau:

– Ông Rainer Ettel, Trưởng ban Chính sách Người tiêu dùng và Thực thi, BMJV đã giới thiệu về các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế kỹ thuật số ở Đức và Châu Âu hiện nay. Ông cũng cho biết một số quy định pháp luật mới được ban hành và sắp ban hành trong thương mại điện tử, đặc biệt nhấn mạnh về Đề xuất quy định liên ngành cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được thực hiện vào tháng 4 năm 2021. Các quy định đưa ra đều hướng tới việc xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, cạnh tranh công bằng và đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng trong thị trường kỹ thuật số tiên tiến.

– Đại diện Ban thư ký Asean cũng chia sẻ những thách thức trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế kỹ thuật số đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực Asean, điển hình như bảo mật thông tin người tiêu dùng, sự thiếu hụt về giải pháp khắc phục cho người tiêu dùng khi xảy ra tranh chấp đối với giao dịch mua bán xuyên biên giới…Bên cạnh đó, Ban thư ký cũng khái quát nội dung trong Kế hoạch Hành động Chiến lược ASEAN về Bảo vệ Người tiêu dùng (ASAPCP 2025) liên quan đến Thương mại điện tử như xây dựng hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến quốc gia (ODR) và Chuẩn bị cho việc xây dựng các hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng Asean trong thương mại điện tử.

Kế hoạch sắp tới, BMJV cùng với GIZ sẽ tổ chức một Hội thảo trực tuyến dự kiến vào tháng 9 năm 2021 bàn về “Số hóa – Thách thức và Cơ hội đối với Chính sách Người tiêu dùng” diễn ra trong hai ngày. Hội thảo đón nhận sự tham gia của các chuyên gia từ khu vực nhà nước và tư nhân, cũng như các học giả và các tổ chức xã hội tham gia hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trong khu vực Asean và Liên minh Châu Âu. Các chuyên gia sẽ chia sẻ sâu hơn về các nội dung như:

– Giải quyết các lỗ hổng của người tiêu dùng trong nền kinh tế kỹ thuật số, đặc biệt tập trung vào việc tăng cường quyền tự quyết của người tiêu dùng kỹ thuật số.

– Khuyến khích người tiêu dùng tiếp cận các phương thức thương lượng, hòa giải hay khắc phục sự cố, đặc biệt tập trung vào các công nghệ mới và trách nhiệm kỹ thuật số của doanh nghiệp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xin cập nhật các thông tin liên quan để người tiêu dùng được biết./.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương