VCCA

“Apple sẽ cần nhiều hơn các thương vụ mua lại khi không có Steve Jobs”

edf40wrjww2News:News_Content

Trên đây là nhận định của Arvind Malhotra, Phó giáo sư thuộc Đại học Bắc Carolina, và cũng từng là cố vấn chiến lược kinh doanh cho Apple suốt 1 thập kỷ qua.

Theo ông Malhotra, Apple có thể bắt đầu theo đuổi các thương vụ mua lại sau khi chi một khoản ít hơn nhiều so với đối thủ.

Steve Jobs đã dùng gần 1 tỷ USD cho các thương vụ mua lại trong 10 năm qua khi cho ra mắt iPod, iPhone và iPad. Theo số liệu của Bloomberg, cùng thời gian này, các đối thủ lớn nhất của Apple trung bình phải bỏ ra hơn 15 tỷ USDcho chiến lược này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, giá trị của Microsoft đã giảm 1/5 sau khi bỏ ra vốn đầu tư cho các thương vụ mua lại gấp 10 lần so với Apple.

Giá trị của Apple đạt 350 tỷ USD vào thời điểm Jobs cho ra đời các thiết bị góp phần làm nên cuộc cách mạng cho các ngành công nghiệp máy tính, điện thoại, âm nhạc. Giờ đây, Jobs nhường lại quyền điều hành cho Tim Cook, và để cạnh tranh với các đối thủ mạnh như Google, Samsung, Tim Cook cần ít nhất 28 tỷ USD để thúc đẩy thương vụ mua lại trong các lĩnh vực giải trí, bằng sáng chế và bảo mật.

Hiện tại Apple có thể cần đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm từ thương vụ mua lại để thay thế các sản phẩm thiết kế dựa trên ý tưởng của Jobs, Malcolm Polley, giám đốc điều hành của Stewart Capital tại Indiana nhận định.

Ông này nói thêm, Cook làm việc cho Apple 13 năm và phụ trách các mảng như sản xuất, phân phối, dịch vụ khách hàng, “nhưng tôi không chắc ông ấy có tầm nhìn chiến lược về sản phẩm như Jobs”, để khắc phục được điều này, chỉ có cách tận dụng các thương vụ mua lại.

Người phát ngôn của Apple tại California, Steve Dowling, từ chối bình luận về việc liệu tập đoàn này có cần thêm các thương vụ mua lại sau khi Jobs từ chức hay không.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Nhằm tăng cường nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về thực thi các quy định kiểm soát tập trung kinh tế theo pháp luật cạnh tranh Việt Nam, trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) v
Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy thực trạng đưa thông tin theo hướng "thổi phồng" công dụng sản phẩm, đặc biệt đối với loại sản phẩm là thực phẩm trong hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra kh
Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 (BVQLNTD) và Điều 8 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27 tháng 10 năm 2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BVQLNTD (Nghị định