BVNTD

Cơ quan cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Úc xử lý doanh nghiệp về hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn với cụm từ Sale “toàn bộ cửa hàng”

16/07/2021

Vừa qua, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã xử phạt gần 40 ngàn Đô la Úc đối với Công ty Digital Imaging Express Pty Ltd (digiDirect) vì hành vi đưa thông tin quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, vi phạm Luật Người tiêu dùng Úc.

digiDirect là công ty bán lẻ hàng điện tử của Úc, chuyên phân phối các thiết bị chụp hình, quay phim, thiết bị chiếu sáng và thiết bị bay không người lái. digiDirect bán hàng qua webite: www.digidirect.com.au, eBay và Amazon. Ngoài ra công ty này còn sở hữu 06 cửa hàng mang thương hiệu digiDirect ở các thành phố Perth, Melbourne, Sydney và Brisbane.

Vào tháng 6, tháng 7 và tháng 10 năm 2020, digiDirect đã triển khai các chương trình khuyến mại với tiêu đề Giảm giá 15% và 20%  "toàn bộ cửa hàng". Các chương trình này được quảng cáo trên trang thông tin điện tử của digiDirect, đăng tải trên các phương tiện truyền thông và được gửi qua thư điện tử cho những người đã đăng ký theo dõi công ty, cụ thể:

  • Chương trình khuyến mại “End of Financial Year” vào tháng 6 năm 2020 được quảng cáo trên website digiDirect với tiêu đề “GIẢM GIÁ 15% TOÀN BỘ CỬA HÀNG”;
  • Chương trình khuyến mại ‘Click Frenzy’ vào tháng 7 năm 2020 được đăng trên trang Facebook digiDirect với tiêu đề “GIẢM GIÁ 15% TOÀN BỘ CỬA HÀNG”; và
  • Chương trình khuyến mại ‘Clearance’ vào tháng 10 năm 2020 được digiDirect thông báo tới những người đăng ký với tiêu đề “GIẢM GIÁ 20% TOÀN BỘ CỬA HÀNG”.

Theo nội dung quảng cáo này, chương trình giảm giá sẽ được áp dụng đối với tất cả các sản phẩm có sẵn, tuy nhiên hàng trăm sản phẩm (chiếm từ 5%-7% toàn bộ sản phẩm) đã không được áp dụng giảm giá chương trình khuyến mại, trong đó phần lớn là máy ảnh kỹ thuật số, ống kính và phụ kiện máy ảnh.

Nội dung quảng cáo của digiDirect

Theo đánh giá của ACCC, một doanh nghiệp quảng cáo giảm giá “toàn bộ cửa hàng” nhưng thực tế lại không áp dụng đối với toàn bộ các sản phẩm, điều này rõ ràng đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Trong trường hợp này, chương trình giảm giá toàn bộ cửa hàng sẽ thu hút nhiều người tiêu dùng đến với digiDirect. Có thể trên thực tế khi mua sản phẩm, người tiêu dùng không bị nhầm lẫn là sản phẩm mình đang mua có được giảm giá hay không, nhưng việc doanh nghiệp lôi kéo khách hàng bằng chương trình khuyến mại gây nhầm lẫn như vậy là điều không phù hợp với chuẩn mực kinh doanh.

Mặc dù, trong các hình ảnh, nội dung quảng cáo về chương trình khuyến mại này của digiDirect đều có ghi chú sử dụng phông chữ nhỏ với nội dung: "có điều kiện kèm theo" hoặc "áp dụng có trường hợp loại trừ". Nhưng ACCC vẫn nhận định việc quảng cáo chương trình giảm giá áp dụng trên “toàn bộ cửa hàng” vẫn gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, nếu doanh nghiệp có hành vi vi phạm tương tự như digiDirect hoàn toàn có thể bị xem xét và xử lý theo quy định tại điểm a, khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 về Lôi kéo khách hàng bất chính (cụ thể bằng hình thức đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác) với mức xử phạt tới 400.000.000 đồng.

Nguồn: https://www.accc.gov.au/media-release/digidirect-pays-penalties-for-misleading-consumers-about-storewide-sales

 

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương