BVNTD

Công ty Polkomel bị phạt vì quảng cáo gây nhầm lẫn tại Ba Lan

22/07/2019

edf40wrjww2News:News_Content

Người tiêu dùng cần được cung cấp đầy đủ thông tin tin cậy và chính xác về một sản phẩm hoặc dịch vụ vì nếu dựa vào thông tin sai lệch người tiêu dùng có thể quyết định khác – ví dụ có thể lựa chọn dịch vụ họ được chào mời mà họ có thể đã không để ý hoàn toàn đến những điều kiện cụ thể. Chủ tịch Cơ quan về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Ba Lan dự kiến sẽ ban hành 5 quyết định liên quan đến hành vi quảng cáo, trong đó có hai vụ việc đối với Công ty Polkomtel và Internetq Ba Lan đã được hoàn thành.

Điều tra chống lại Polkomtel khởi xướng từ tháng 12 năm 2010 sau khi Chủ tịch UOKiK nhận được một báo cáo và UOKik nghi ngờ quảng cáo của Rarka w Mix Pluse liên quan đến cước phí điện thoại cho 1 phút với giá 29 gr cho tất cả mọi người ( 29 gr to Everybody) chứa thông tin sai lệch và không đầy đủ. 

Chiến dịch khuyến mãi được thực hiện trong tháng 9 năm 2009. UOKiK đã thu thập được chứng cứ cho thấy, mức giá hấp dẫn chỉ được áp dụng kèm theo những điều kiện nhất định không được nhắc đến trong quảng cáo trên- ví dụ phải kích hoạt gói thuê bao với phụ phí và sử dụng hoàn toàn. Nếu không sử dụng gói cước hoặc vượt mức cho phép thì giá cước gọi điện thoại sẽ tăng lên. Theo như lập luận của UOKiK, khách hàng đã không được cung cấp thông tin đầy đủ về gói cước của Polkomtel. Nếu họ biết các điều kiện thực sự của chương trình quảng cáo, họ có thể quyết định khác- họ có thể không tham gia sử dụng gói viễn thông này. Chủ tịch  UOKiK đã quyết định Polkomtel đánh lừa khách hàng của họ và đưa ra mức phạt gần 1,86 triệu PLN (1,86 triệu Zloty). Bên cạnh đó, công ty vi phạm phải đăng tải toàn văn quyết định trên trang web trong 6 tháng, trên nhật báo toàn quốc. Quyết định này không phải là phán quyết cuối cùng, công ty liên quan có quyền nộp đơn kháng án tại tòa án.

Trường hợp thứ hai là công ty Internetq Poland. Chủ tịch của UoKiK đưa ra quyết định cáo buộc công ty này thực hiện hành vi thương mại không lành mạnh khi họ gửi tin nhắn của Orange second Edition vận động tham gia vào chương trình xổ xố BMW.

Đơn kiện chống lại công ty này được khởi xướng vào tháng 6 năm 2011 với báo cáo về vụ việc của thanh tra tiêu dùng cấp tỉnh tại vùng Tychy ngoài ra có rất nhiều người tiêu dùng đã khiếu nại đến UOKiK với nội dung tương tự. UOKiK đã kiểm tra các quy định của chương trình có thưởng và nội dung của tin nhắn được gửi cho các cá nhân tham gia. Chủ tịch của UOKiK quan ngại về những tin nhắn đã gửi- nhắn tin cho người tiêu dùng về việc sẽ trúng một chiếc ô tô với điều kiện họ gửi lại 1 tin nhắn. Ví dụ: “Giải thưởng yêu cầu bạn phải gửi tin xác nhận.  Nó liên quan đến thu thập giải thưởng. Hãy gửi tin nhắn với nội dung BMW đến số 7400 ( PLN 4,88- tiền phí). Xin chúc mừng.”

Sự thực thì việc gửi tin nhắn nói trên chỉ đảm bảo người tiêu dùng có quyền tham gia vào xổ số để trúng giải 1 chiếc ô tô. Hiển nhiên là việc nhấn mạnh khả năng trúng thưởng vô điều kiện sau khi gửi tin nhắn, hoặc gọi điện thoại, hoặc gửi thư là một hành vi trái luật mà trong thực tế, những quy định khác được áp dụng.

Chủ tịch UOKiK đã quyết định Công ty Internetq Poland đã xâm phạm lợi ích của người tiêu dùng số đông và đưa mức phạt 338 nghìn PLN. Quyết định này không phải là phán quyết cuối cùng, bên bị cáo có thể kháng án. Đây là vụ việc thứ hai mà chủ tịch UOKiK phạt cùng một công ty. Trước đó, vào tháng 12 năm 2010, UOKiK ra quyết định công ty Internetq đã đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng bằng việc gửi một tin nhắn rỗng trong một chương trình sổ xố của họ. Tin nhắn ngày ngụ ý người tiêu dùng sẽ nhận được giải thưởng sau khi gửi lại một tin nhắn rỗng. thực tế việc gửi tin chỉ đảm bảo họ đã được đăng ký vào cuộc chơi và có khả năng trúng sổ xố mà thôi.

Nguyễn Phương Trà My(Nguồn: Ủy Ban về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Ba Lan (Office of Competition and Comsumer Protection – UOKiK))

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương