Vụ việc bắt nguồn từ các chính sách Amazon áp dụng đối với các bên thứ ba cung cấp sản phẩm khi những nhà cung cấp này tiếp cận khách hàng thông qua trang web của Amazon. EC đã khẳng định rằng Amazon đã thu thập dữ liệu của các đối tác kinh doanh trên trang web của mình và dùng dữ liệu đó để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh.
Nếu EC kết luận Amazon vi phạm, Amazon có thể sẽ phải thay đổi các quy định kinh doanh và nhận mức phạt lên đến 10% doanh thu trên toàn cầu hàng năm của Amazon.
Bên cạnh đó, từ giữa năm 2019, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) bắt đầu hợp tác với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra liệu Apple, Amazon, Facebook và Google có lợi dụng quyền lực, áp đặt sự thống trị của họ trên thị trường và vi phạm luật chống độc quyền hay không. Hiện Amazon đang phải phải đối mặt với sự giám sát từ các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.