VCCA

FTC xử lý hành chính đối với quảng cáo không có căn cứ về tác dụng trị mụn trứng cá.

edf40wrjww2News:News_Content

Vụ việc có liên quan tới ứng dụng “AcneApp” và “Acne Pwner” là vụ việc đầu tiên do FTC khởi xướng điều tra có liên quan đến các thông điệp về sức khỏe trên các gian hàng điện tử cung cấp ứng dụng cho điện thoại di động.

FTC cáo buộc rằng các ứng dụng này đã được quảng cáo với cơ chế hoạt động như nhau: cả hai ứng dụng đều được quảng cáo rằng có khả năng trị mụn với các ánh sáng màu sắc phát ra từ smartphone hay điện thoại di động. Các ứng dụng này sẽ phát huy khả năng trị mụn khi người tiêu dùng giữ màn hình hiển thị gần vùng da cần trị liệu trong vài phút trong quá trình ứng dụng đang hoạt động và phải thực hiện việc làm này hàng ngày.

Nội dung quảng cáo cho ứng dụng Acne Pwner như sau: “Hãy trị mụn với công cụ đơn giản nhưng đầy sức mạnh này”. Nội dung quảng cáo cho ứng dụng AcneApp “Ứng dụng này được phát triển bởi bác sỹ chuyên khoa da liễu. Một nghiên cứu công bố bởi Tạp chí da liễu Anh (the British Journal of Dermatology) chỉ ra rằng phương pháp trị liệu sử dụng ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ làm giảm vi khuẩn p-acne (nguyên nhân chính gây nên mụn) và giảm các nhược điểm của da lên tới 76%.” Đã có khoảng 3.300 lượt tải ứng dụng AcnePwner (với giá 99 cents một lần tải trên Android Marketplace) và khoảng 11.600 lượt tải ứng dụng AcneApp từ iTunes store (với giá 1.99$ một lần tải).

FTC cáo buộc các thông điệp quảng cáo trên là vô căn cứ, đồng thời cáo buộc thông điệp liên quan đến nghiên cứu của Tạp chí chuyên khoa da liễu Anh chứng minh rằng liệu pháp sử dụng ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ rất hiệu quả trong việc trị mụn là một thông điệp quảng cáo sai sự thật. Sau 30 ngày công bố thông tin ra công chúng để nhận phản hồi và các ý kiến đóng góp, FTC đã thông qua quyết định xử lý hành chính cuối cùng đối với các nhà quảng cáo thông điệp vô căn cứ trên với nội dung quyết định gồm : 1. Cấm các nhà tiếp thị 2 ứng dụng AcneApp và Acne Pwner không được quảng cáo về tác dụng trị mụn của các ứng dụng trên di động và các thiết bị y tế khác, hoặc quảng cáo về độ an toàn, công dụng, các lợi ích hay hiệu quả của bất kỳ thiết bị nào, trừ khi họ có bằng chứng khoa học để chứng minh. 2. Cấm các nhà tiếp thị trên đưa ra các thông tin về nghiên cứu khoa học gây nhầm lẫn.

Hoàng Thị Thu Trang (Nguồn: FTC).

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty
Ngày 26 tháng 9 năm 2022, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Tờ trình số 347/TTr-CP báo cáo Quốc hội về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi