VCCA

Hãng giầy Reebok phải trả 25 triệu đô la tiền bồi thường khách khách hàng theo yêu cầu của Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (US FTC) về hành vi quảng cáo gian dối đối với loại giầy đế cong 2 đầu

edf40wrjww2News:News_Content

Theo Thông báo ban hành ngày 28 tháng 9 năm 2011 của Ủy ban thương mại liên bang (FTC), Công ty Reebok International Ltd. đã đồng ý với án phạt 25 triệu đô la Mdo Công ty này đã quảng cáo gây nhầm lẫn về một loại giầy chuyên dụng do Công ty sản xuất có thể làm rắn chắc và khỏe bắp chân và vùng cơ bắp ở hông. Số tiền này sẽ được dùng để bồi thường khách hàng của Reebok.

Giầy Toning Shoes, một loại giầy đế cong 2 đầu được rất được ưa chuộng hiện nay tại Hoa Kỳ, được quảng cáo là có thể đem lại lợi ích tốt cho sức khỏe bằng cách cải thiện làm săn chắc hệ cơ bắp ở chân. Khác với loại giầy thể thao bình thường với thiết kế hỗ trợ cho người sử dụng khi chơi thể thao, các công ty kinh doanh sản phẩm giầy đế cong khẳng định loại giầy này tạo ra một sự mất cân bằng nhẹ, khi đi giầy vào và hoạt động sẽ kéo theo hệ cơ bắp cũng phải tăng cường hoạt động để giữ thăng bằng, do đó cho khiến cơ chân  rắn chắc, trở nên mạnh mẽ  hơn.

Một báo cáo thống kê cho thấy doanh số của sản phẩm này tăng từ 17 triệu đô la lên đến 145 triệu đô la trong vòng 2 năm từ 2008 đến 2009 và đến năm 2010, con số này đạt 1 tỷ đô la Mỹ.

 Theo Ông David Vladek, Trưởng bộ phận bảo vệ người tiêu dùng của FTC, FTC mong muốn những người làm quảng cáo trong nước hiểu rằng họ phải thực hiện đúng nghĩa vụ và đảm bảo những thông tin đưa ra phải có căn cứ khoa học. 

 Loại giầy đi bộ Reebok’s Easy Tone và loại giầy thể thao đế cong dành cho chạy bộ Runtone có giá bán lẻ từ 80 đô la Mỹ đến 100 đô la và loại dép kẹp EasyTone có giá bán lẻ 60 đô la. Quảng cáo của chúng giới thiệu rằng với kỹ thuật độc đáo, loại giầy này chứa những túi khí di động tạo ra “trạng thái mất thăng bằng rất nhỏ” làm cải thiện và chắc khỏe cơ bắp khi người sử dụng chạy hoặc đi bộ.

Theo cáo buộc của FTC, Reebok đã đưa những thông tin quảng cáo không được chứng minh đó là chạy với giầy thể thao RunTone hoặc đi bộ với giầy EasyTone chắc khỏe và cải thiện vóc dáng chân, vòng hông hơn các loại giầy bình thường khác. Cáo buộc của FTC cũng nghi ngờ Reebok đã quảng cáo sai lệch, như là  họ đã chứng minh đi bộ với giầy Easy Tone thì phần cơ bắp vùng hông sẽ chắc khỏe hơn 28%, phần cơ gân kheo sẽ khỏe hơn 11% và phần cơ bắp chân sẽ săn chắc và khỏe mạnh hơn đến 11% so với những loại giầy đi bộ thông thường khác.

Những thông điệp quảng cáo này được Reebok thực hiện từ năm 2009 dưới các hình thức báo in, truyền hình và quảng cáo qua Internet cũng như trên hộp giầy và trên áp phích tại các quầy bán lẻ. Clip quảng cáo qua truyền hình của hãng  chiếu một người phụ nữ với hình thể gọn gàng giới thiệu cho người xem những lợi ích của giầy EasyTone. Cô ấy chọn một chiếc giầy trên giá và chỉ vào một bảng chiếu những hệ cơ bắp sẽ được tác động tích cực khi sử dụng loại giầy này trong khi đó máy chiếu tập trung vào phần hông không những làm săn chắc, làm khỏe bắp chân và gân kheo đến 11% mà còn  săn chắc, tạo dáng  vùng hông dưới đến 28% so với đi bộ mà sử dụng loại giầy thông thường.

Đơn kiện của FTC cáo buộc Reebok đã vi phạm khoản a Mục 5 và số 12 của Luật Thương mại Liên bang, điểm a45 và 52, 15.U.S.C. Phán quyết của FTC nghiêm cấm Reebok:

    Đưa thông tin rằng loại giầy thể thao đế cong hoặc trang phục thể thao khác có hiệu quả trong việc làm săn chắc cơ bắp, hoặc sử dụng loại giầy thể thao đó sẽ thu được kết quả với tỷ lệ phần trăm hoặc định lượng nhất định trong quá trình tập luyện cơ bắp, trừ phi những thông tin đó đúng sự thật hoặc dựa trên căn cứ khoa học đã kiểm chứng.

    Đưa ra những thông tin về  những hiệu quả, kết quả sức khỏe nhờ luyện tập thể thảo với sản phẩm giầy đế cong trên hoặc những loại trang phục thể thao trừ phi thông tin đó có sự thật và dựa vào căn cứ khoa học.

     Đưa thông tin gây nhầm lẫn về bất kỳ kết quả nghiên cứu, kiểm tra hoặc kết luận khoa  về giầy thể thao đế cong  hoặc những trang phục thể thao khác.

Ngoài ra FTC cũng như Reebok đều công bố những thông tin xác thực về phán quyết của FTC,  FTC hướng dẫn người tiêu dùng  gửi yêu cầu bồi thường nếu họ thấy điều đó phù hợp cho lợi ích của họ.

Nguyễn Phương Trà My (Nguồn: FTC)

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Nhằm tăng cường nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về thực thi các quy định kiểm soát tập trung kinh tế theo pháp luật cạnh tranh Việt Nam, trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) v
Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy thực trạng đưa thông tin theo hướng "thổi phồng" công dụng sản phẩm, đặc biệt đối với loại sản phẩm là thực phẩm trong hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra kh
Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 (BVQLNTD) và Điều 8 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 27 tháng 10 năm 2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BVQLNTD (Nghị định