VCCA

Lưu ý người tiêu dùng khi tiếp nhận các thông tin liên quan đến dịch Covid-19

1. Dấu hiệu lừa đảo

     Hiện nay, có rất nhiều các tin nhắn, email và bài đăng trên các trang mạng xã hội có các  thông tin giả mạo về các trường hợp bị nhiễm bệnh. Đối tượng sử dụng các thông tin sai sự thật kêu gọi người dân quyên góp cho nạn nhân hoặc trong tin nhắn, email có chứa các đường link, tệp đính kèm độc hại nhằm ăn cắp dữ liệu cá nhân.

     Bên cạnh đó, trước tình trạng khan hiếm của các sản phẩm y tế như nước rửa tay khô và khẩu trang, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc này để dụ dỗ người tiêu dùng chuyển tiền trước để mua khẩu trang nhưng không giao hàng hoặc bỏ trốn, tăng giá khẩu trang cao bất thường hay cung cấp các loại khẩu trang không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, gần đây trên thị trường xuất hiện hàng loạt các thông tin về loại thẻ “chống virus Covid-19” có khả năng kháng khuẩn, làm sạch không khí và vắc-xin có khả năng phòng chống dịch bệnh cũng gây nhiễu loạn tâm lý của người tiêu dùng. Hiện nay, tất cả quốc gia trên thế giới đang trong quá trình cố gắng nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng ngừa viruscoronas chủng mới. Nếu như tìm ra được loại vắc-xin này, các phương tiện báo chí, truyền thông chính thống, các tổ chức y tế của Việt Nam cũng như thế giới sẽ có thông cáo chính thức.

2. Người tiêu dùng cần lưu ý trước các thông tin liên quan đến Covid-19

     Mỗi người tiêu dùng không chỉ nâng cao nhận thức, phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà cần đề cao cảnh giác và tỉnh táo trước các chiêu trò để là một người tiêu dùng thông thái. Dưới đây là một số lưu ý để bảo vệ người tiêu dùng:

• Cẩn thận với các email, cuộc gọi và tin nhắn từ địa chỉ không rõ ràng. Để cập nhật tình hình dịch bệnh, người dân có thể theo dõi qua các website và kênh thông tin chính thống. Không nhấp vào các đường link từ các nguồn không rõ ràng.

• Nói không với tất cả các đề nghị, quảng cáo về các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc, các loại thuốc, thẻ đeo có khả năng phòng ngừa và chống lại virus Covid-19.

• Tìm hiểu kĩ về các tổ chức kêu gọi quyên góp từ thiện hoặc gọi vốn cộng đồng.

Để được tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước.

  • Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cước gọi);
  • Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, số 25 Ngô Quyền, Hà Nội; Email: bvntd@moit.gov.vn; ĐT: 024 2220 5022 – Fax: 024 2220 5003.
  • Danh sách các Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng xem tại website: http://www.vcca.gov.vn.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty
Ngày 26 tháng 9 năm 2022, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Tờ trình số 347/TTr-CP báo cáo Quốc hội về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi