VCCA

Thông báo về chương trình Thu hồi sản phẩm ô tô Corolla của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam

           Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, Cục CT&BVNTD xin thông báo về chương trình thu hồi nêu trên, cụ thể như sau:

1. Thông tin chung về chương trình thu hồi sản phẩm

Chương trình thu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí phía trước ghế hành khách trên xe Toyota Corolla do Công ty thực hiện với yêu cầu từ Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC).

2. Thông tin về sản phẩm

STT

Loại phương tiện

Nhãn hiệu

Số loại

Số GNC

Số lượng

Giai đoạn sản xuất

1

Xe con

Corolla

ZZE122L-AEMDKV

35

Từ 09/11/2004 đến 27/4/2005

Tổng số

35

 

 

3. Doanh nghiệp liên quan:

– Cơ sở sản xuất: Tập đoàn Toyota Nhật Bản.

Địa chỉ: 1 Toyota-Cho 1, Toyota-city, Aichi, Japan.

Doanh nghiệp được yêu cầu thực hiện triệu hồi xe Corolla: Công ty ô tô Toyota Việt Nam

Địa chỉ: Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

4. Phương thức thực hiện Chương trình:

4.1. Địa điểm: 

Tất cả các đại lý Toyota trên toàn quốc. Danh sách đại lý xin xem tại đây.

4.2. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến:

Thời gian dự kiến khắc phục: 1.0-5.5 giờ/xe.

Thời gian khắc phục chi tiết:

STT

Công việc

Thời gian dự kiến (giờ)

Linh kiện, vật tư thay thế

Mã linh kiện

1

Kiểm tra, thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước

1.0-5.5

Cụm bơm khí

04007-08112

 

4.2. Thời gian bắt đầu: 06/01/2019

4.3. Thời gian dự kiến kết thúc:  06/01/2022

4.4. Phạm vi sản phẩm bị ảnh hưởng

Số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là: 35 xe.

Các xe đã sản xuất lắp ráp bị lỗi đang nằm tại kho của công ty hoặc tại các đại lý: Không có.

4.5. Chi phí sửa chữa

Việc kiểm tra và thay thế toàn bộm cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí.

5. Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật

5.1. Hiện tượng và cảnh báo

Các xe bị ảnh hưởng sử dụng túi khí do công ty TAKATA sản xuất. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

Nguyên nhân: Những cụm bơm khí được thay thế cho 35 xe Corolla tại Chương trình lần 01 là loại mới nhất được Takata sản xuất, dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng tại thời điểm đó, được thay thế để đảm bảo an toàn cho khách hàng trong lúc chờ các kết quả điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc Gia Hoa Kỳ (NHTSA) và chuyên gia của các bên thứ 3. Tuy nhiên những cụm bơm khí này vẫn không có chất chống ẩm và sau một thời gian tiếp xúc với không khí độ ẩm cao, nhiệt độ cao và biến đổi nhiệt độ đột ngột, chất lượng ammonium nitrate được sử dụng trong cụm bơm khí sẽ bị giảm sút, khiến việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến cụm bơm khí bị nứt vỡ, những mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong trường hợp xe gặp tai nạn và túi khí được kích hoạt và vì vậy, số xe trên cần phải được triệu hồi lần 2 để thay thế cụm bơm khí có chất chống ẩm từ nhà cung cấp mới, không phải Takata.

Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người.

5.2. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi

Các đại lý của Công ty sẽ kiểm tra và thay thế toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe bị ảnh hưởng nói trên.

Công ty khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota của Công ty để được kiểm tra và thay thế cụm bơm khí mới.

Với những xe Corolla nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, Công ty sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota của TMV sẽ tiến hành thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước, hoàn toàn miễn phí.

6. Đường dây nóng: Người tiêu dùng có thể liên hệ qua số điện thoại hỗ trợ: 18001524 hoặc 0916001524 hoặc trên website: www.toyota.com.vn

Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã và đang tích cực giám sát Chương trình nêu trên do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam thực hiện.

Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục CT&BVNTD qua số Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800 – 6838 (miễn phí) (Thời gian làm việc từ 08h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam.

Cục CT&BVNTD trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.

              Xin trân trọng thông báo./.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã triển khai thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam và Công ty
Ngày 26 tháng 9 năm 2022, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Tờ trình số 347/TTr-CP báo cáo Quốc hội về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi