BVNTD

Thông báo về chương trình Thu hồi sản phẩm ô tô Toyota Hilux của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam

20/02/2020

          Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (Công ty) về chương trình thu hồi sản phẩm ô tô Toyota Hilux do Công ty nhập khẩu và phân phối.

         Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, Cục CT&BVNTD xin thông báo về chương trình thu hồi nêu trên, cụ thể như sau:

1. Thông tin chung về chương trình thu hồi sản phẩm

Chương trình thu hồi xe Toyota Hilux để thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan.

 2. Thông tin về sản phẩm

STT

Loại phương tiện

Nhãn hiệu

Tên thương mại

Số loại

Số lượng

Giai đoạn sản xuất

1

Ô tô tải pick up cabin kép

Toyota

Hilux

GUN125L-DTFMHU

13

Từ 10/4/2019 đến 03/05/2019

GUN135L-DTTSHU

19

Tổng số

32

 

3. Doanh nghiệp liên quan:

– Cơ sở sản xuất và nhập khẩu: Công ty Ô tô Toyota Thái Lan. Địa chỉ: 186/1 Mu 1, Old Railway Road, T. Samrong Tai, A. Phrapradaeng, Samutprakan 10130 Thailand.

Cơ sở nhập khẩu: Công ty Ô tô Mitsubishi Nhật Bản (MMC). Địa chỉ: 33-8 Shiba 5-Chome, Minato-ku, Tokyo 108-8410, Japan.

4. Phương thức thực hiện Chương trình:

4.1. Địa điểm: 

Tất cả các đại lý Toyota của TMV trên toàn quốc.

4.2. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến:

Thời gian dự kiến khắc phục: 2.7 – 3.7 giờ/xe.

Thời gian khắc phục chi tiết:

STT

Công việc

Thời gian dự kiến (giờ)

Linh kiện, vật tư thay thế

Mã linh kiện

1

Thay thế kẹp và ống nhiên liệu

2.7 – 3.7

Bộ ống nhiên liệu

04009-47111

 4.2. Thời gian bắt đầu: 16/12/2019

4.3. Thời gian dự kiến kết thúc:  16/12/2020

4.4. Phạm vi sản phẩm bị ảnh hưởng

Số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là: 32 xe.

Các xe đã sản xuất lắp ráp bị lỗi đang nằm tại kho của công ty hoặc tại các đại lý: Không có.

4.5. Chi phí sửa chữa

Việc thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí.

5. Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật

5.1. Hiện tượng và cảnh báo

Trên các xe Toyota Hilux bị ảnh hưởng, trong trường hợp các mối nối bơm nhiên liệu với ống phân phối nhiên liệu của động cơ diesel bị lỏng, nhiên liệu có thể bị rò rỉ tại vị trí các mối nối này, khiến động cơ có thể bị chết máy.

Nguyên nhân: được xác định là do trong quá trình lắp ráp, tài liệu hướng dẫn lực siết ống nhiên liệu – đoạn mối nối nối bơm nhiên liệu với ống phân phối trong hệ thống phun nhiên liệu của động cơ diesel không chính xác, dẫn đến khả năng tại một số mối nối của đoạn ống này có thể bị lỏng dần theo thời gian do rung động của động cơ.

Công ty cho biết việc nhiên liệu bị rò rỉ tại các mối nối này không có khả năng gây cháy xe vì không có nguồn đánh lửa xung quanh khu vực bị rò rỉ.

5.2. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi

Các đại lý của TMV sẽ thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan trên các xe bị ảnh hưởng nói trên.

Biện pháp khắc phục: Tại cơ sở sản xuất các xe Hilux bị ảnh hưởng nói trên, lực siết ống nhiên liệu – mối nối ống nhiên liệu đã được điều chỉnh lại cho phù hợp vào tháng 4 năm 2019. Những xe Hilux sản xuất sau ngày 03/05/2019 nhập về Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng từ lỗi này.

Công ty khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi của chính mình, cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota của Công ty để được thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan.

Với những xe Hilux nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, Công ty sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota của TMV sẽ tiến hành thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan cho khách hàng.

6. Đường dây nóng: Người tiêu dùng có thể liên hệ qua số điện thoại hỗ trợ: 18001524 hoặc 0916001524 hoặc trên website: www.toyota.com.vn.  

Thực hiên vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã và đang tích cực giám sát Chương trình nêu trên do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam thực hiện.

Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục CT&BVNTD qua số Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800 – 6838 (miễn phí) (Thời gian làm việc từ 08h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) hoặc đường dây nóng và trang điện tử của Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam.

Cục CT&BVNTD trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.

             Xin trân trọng thông báo./.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương