BVNTD

Thông báo về chương trình Triệu hồi sản phẩm ô tô Mazda của Công ty TNHH MTV sản xuất Ô tô Thaco Mazda

10/04/2020

     Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, Cục CT&BVNTD xin thông báo về Chương trình triệu hồi nêu trên, cụ thể như sau:

     1. Thông tin chung về Chương trình

     Chương trình triệu hồi cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống phanh hỗ trợ (SBS) để khắc phục hiện tượng hệ thống hỗ trợ phanh (SBS) tự động kích hoạt trên một số xe thuộc dòng xe All New Mazda3 do Công ty TNHH MTV sản xuất Ô tô Thaco Mazda sản xuất và lắp ráp.

     2. Thông tin về sản phẩm

TT

Loại phương tiện

Nhãn hiệu

Mã kiểu loại

Thời gian sản xuất

Số lượng

1

Ô tô con

Mazda

3 20G AT SD BP

Tất cả các xe xuất xưởng từ ngày 14/10/2019 đến ngày 20/02/2020

319

2

Ô tô con

Mazda

3 15G AT SD-H BP

80

3

Ô tô con

Mazda

3 20G AT HB BP

160

4

Ô tô con

Mazda

3 15G AT HB-H BP

81

Tổng cộng (xe)

640

     3. Doanh nghiệp liên quan:

– Cơ sở sản xuất lắp ráp: Công ty TNHH MTV sản xuất ô tô Thaco Mazda. Địa chỉ: KCN Cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Cơ sở phân phối: Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO). Địa chỉ: Cao ốc Văn phòng Thương mại Dịch vụ THACO, số 10 Mai Chí Thọ, Quận 2, TP.HCM.

     4. Phương thức thực hiện Chương trình:

     4.1. Địa điểm: 

     Tại tất cả các Đại lý/ Trạm dịch vụ ủy quyền Mazda trên toàn quốc (tham khảo trên website: https://www.mazdamotors.vn hoặc file đính kèm).

     4.2. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến:

     Thời gian dự kiến khắc phục: 10 phút, cụ thể:

STT

Công việc

Thời gian dự kiến (giờ)

Linh kiện, vật tư thay thế

Mã linh kiện

1

Thời gian cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh (SBS)

10 phút

Không có

Không có

     4.3. Thời gian bắt đầu: 21/02/2020

     4.4. Thời gian dự kiến kết thúc:  21/07/2020

     4.5. Phạm vi sản phẩm bị ảnh hưởng

     Số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là: 300 xe.

     Các xe đã sản xuất lắp ráp bị lỗi đang nằm tại kho của công ty hoặc tại các đại lý: 340 xe.

     Các xe chuẩn bị sản xuất sắp tới tại Nhà máy: không bị ảnh hưởng bởi lỗi này.

     4.6. Chi phí sửa chữa

     Việc cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh SBS cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí.

     5. Lý do triệu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật

     5.1. Hiện tượng và cảnh báo

     Trên một số xe bị ảnh hưởng có thể gặp phải hiện tượng hệ thống hỗ trợ phanh SBS vô tình được kích hoạt phanh hoặc dừng xe một cách tự động dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm với phương tiện phía sau xe.

     Nguyên nhân: Do phần mềm điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh (SBS) bên trong hộp VCM (Vehicle Control Module) chưa phù hợp với điều kiện giao thông thực tế, có thể khiến hệ thống hỗ trợ phanh (SBS) hiểu nhầm một số tình huống rằng xe đang ở gần với vật cản hoặc các xe khác xung quanh (do phát hiện không chính xác vật cản phía trước) và tự kích hoạt phanh kèm với âm thanh cảnh báo thông báo trên màn hình đa thông tin trên bảng điều khiển.

     5.2. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình triệu hồi

     Biện pháp khắc phục: Kiểm tra và lập trình lại chương trình điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh (SBS) của bộ điều khiển VCM (Vehicle control module) đã được cải tiến bởi Tập đoàn Mazda.

     Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Công ty khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn cho chính mình và hành khách đi cùng, khách hàng đang sử dụng xe thuộc diện bị ảnh hưởng cần nhanh chóng mang xe tới Đại lý ủy nhiệm của công ty để được “Cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh SBS”.

     Đối với các xe chưa bán tồn ở kho của Công ty hoặc các Đại lý: Công ty đã hoàn thành cài đặt lại chương trình điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh (SBS) của bộ điều khiển VCM (Vehicle control module) đã được cải tiến bởi Tập đoàn Mazda trước ngày 28/02/2020.

     Đối với các xe chuẩn bị sản xuất sắp tới tại Nhà máy: Công ty đã sử dụng phần mềm cải tiến để cài đặt trên vật tư tại nhà máy trước khi lắp ráp trên xe từ ngày 24/02/2020.

     6. Đường dây nóng: Người tiêu dùng có thể liên hệ qua số điện thoại hỗ trợ: 1900 5455 91 hoặc Email: cskh@decathlon.com.

     Thực hiên vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã và đang tích cực giám sát Chương trình nêu trên do Công ty TNHH MTV sản xuất Ô tô Thaco Mazda thực hiện.

     Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục CT&BVNTD qua số Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800 – 6838 (miễn phí) (Thời gian làm việc từ 08h30 đến 11h30 và 14h00 đến 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ, tết) 

     Cục CT&BVNTD trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.

              Xin trân trọng thông báo./.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương