edf40wrjww2News:News_Content
Thị trường sản phẩm liên quan của các bên tham gia sáp nhập tại Singapore được xác định là thị trường cung cấp 08 loại sản phẩm thép: (i) thép ống không hàn, (ii) thép ống hàn, (iii) thép hình chữ H, (iv) thép tấm, (v) thép tấm lá và thép cuộn cán nóng (HRC), (vi) thép tấm lá và thép cuộn cán nguội (CRC), (vii) thép tấm lá và thép cuộn mạ kẽm (GSC) và (viii) thép kết cấu (giàn cọc thép). Thị trường địa lý liên quan được xác định là thị trường Singapore.
Căn cứ vào nghiên cứu phân tích từng thị trường liên quan và ý kiến của Bộ Xây dựng sau khi rà soát các quy định liên quan đến nhập khẩu sản phẩm thép, CCS đã kết luận rằng vụ sáp nhập này, nếu được tiến hành, sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đến cạnh tranh trên thị trường, cụ thể:
– Liên quan đến thị trường cung cấp các sản phẩm thép ống không hàn, thép ống hàn, thép tấm, thép tấm lá và thép cuộn cán nóng, thép tấm lá và thép cuộn cán nguội, CCS thấy rằng thị phần kết hợp của hai công ty trên thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép (40%) xét về khía cạnh ảnh hưởng tới cạnh tranh;
– Liên quan đến thị trường cung cấp thép hình chữ H, thép tấm lá và thép cuộn cán nguội, thép cấu hình, thị phần kết hợp của 2 công ty nằm trong khoảng 20 đến 40% và mức thay đổi thị phần này tương đối thấp (từ 0 đến 10%). CCS cũng cho rằng sau vụ sáp nhập này, người tiêu dùng sẽ được lợi hơn khi được mua sản phẩm từ các nhà cung cấp lớn, ngành công nghiệp thép sẽ được tăng cường thêm khả năng sản xuất;
– Liên quan đến thị trường cung cấp sản phẩm thép tấm lá và thép cuộn mạ kẽm (GSC), thị phần kết hợp là 40 đến 50%, điều này có thể gây ra quan ngại về hạn chế cạnh tranh. Tuy nhiên, theo phân tích của CCS, theo từng năm, thị phần của các doanh nghiệp đối với sản phẩm này thường có sự dao động rất lớn. Ngoài ra, nguồn cung của mặt hàng này trên thị trường liên quan tương đối dồi dào nên khó có khả năng việc sáp nhập này gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Căn cứ vào các phân tích trên, CCS đã cho phép các bên liên quan tiến hành sáp nhập không kèm bất kỳ điều kiện. Trước đó, hồ sơ xin sáp nhập của hai công ty này tại Nhật Bản cũng đã được Ủy ban Thương mại Lành mạnh Nhật Bản (JFTC) đồng ý cho phép vào tháng 12 năm 2011. Tiếp đó, các bên liên quan dự kiến sẽ gửi hồ sơ thông báo sáp nhập tới cơ quan cạnh tranh của 10 nước nữa. Sau quyết định cho phép của CCS, ngày 19 tháng 3 năm 2012, Bộ Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc cũng đã phê chuẩn đề xuất sáp nhập không kèm điều kiện của 2 công ty nói trên.
Nguồn: Ban HTQT