BVNTD

Yazaki, Denso và 4 cá nhân thừa nhận thỏa thuận thông thầu và ấn định giá phụ tùng ô tô

22/07/2019

edf40wrjww2News:News_Content

Theo đó, Yazaki phải nộp phạt 470 triệu đô la Mỹ – một mức phạt tiền theo khung phạt hình sự lớn thứ hai từ trước tới giờ cho một hành vi vi phạm Đạo luật chống độc quyền Sherman, còn Denso phải nộp phạt 78 triệu đô la Mỹ. Bốn giám đốc điều hành của Yazaki, bao gồm Tsuneaki Hanamura, Ryoji Kawai, Shigeru Ogawa và Hisamitsu Takada sẽ phải ngồi tù thời hạn từ 15 tháng đến 2 năm. Án phạt tù hai năm là mức án có thời hạn dài nhất từ trước tới giờ đối với một công dân nước ngoài tự nguyện trình báo với cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ về hành vi vi phạm Đạo luật Sherman. Trong vụ việc này, cơ chế thương lượng nhận tội (plea agreement[1]) đã được áp dụng.

Ông Sharis A. Pozen – Quyền trợ lý Cục trưởng Cục Chống độc quyền, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết: “theo kết quả điều tra hình sự của Cục Chống độc quyền về hành vi ấn định giá và gian lận thầu trong ngành công nghiệp phụ tùng ô tô, hơn 748 triệu đô la Mỹ tiền phạt thu được đã vượt quá tổng số tiền phạt hình sự mà Vụ thu được trong cả năm tài chính trước”. “Thực thi hình sự chống độc quyền là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và Cục Chống độc quyền sẽ tiếp tục làm việc với FBI và các đối tác thực thi pháp luật chống độc quyền khác nhằm tiêu diệt tận gốc loại hành vi các-ten gây hại khiến cho giá cả hàng hóa/dịch vụ mà người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ phải trả cao hơn mức bình thường”.

Ông Andrew G. Arena – đặc viên của FBI phát biểu “Tôi muốn dành lời khen ngợi đối với các nhân viên Văn phòng thực địa của FBI tại Detroit và Cục Chống độc quyền, Bộ Tư pháp vì đã hoàn thành tốt công việc trong vụ điều tra chống độc quyền vô cùng quan trọng này. Nhóm điều tra đã dành rất nhiều thời gian để điều tra vụ việc và tôi đánh giá cao sự tận tâm của họ đối với nhiệm vụ được giao. Các doanh nghiệp trong vụ việc này đã âm mưu thỏa thuận ấn định giá và gian lậu thầu đối với sản phẩm phụ tùng ô tô. Hành vi vi phạm hình sự này đã tác động lớn đến các nhà sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, châu Âu và đã diễn ra suốt một thập kỷ qua. Hành vi này thậm chí đã ảnh hưởng đến thương mại trên quy mô toàn cầu ở hầu hết các thị trường sản xuất và/hoặc phân phối ô tô”.

Theo hồ sơ vụ việc, hai tập đoàn Yazaki, Denso, các cá nhân ông Hanamura, Kawai, Ogawa, Takada và đồng phạm đã thực hiện âm mưu bằng cách thỏa thuận phân bổ cung cấp các sản phẩm phụ tùng được đặt tên dựa theo từng đời xe và phối hợp điều chỉnh giá đơn đặt hàng của các nhà sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ và các nước khác thông qua các cuộc họp và trò chuyện. Họ đã bán linh kiện điện tử cho các hãng sản xuất ô tô với giá cao hơn và tham gia các cuộc gặp mặt, trò chuyện nhằm giám sát và duy trì việc tuân thủ các phương án tăng giá và gian lận thầu đã thỏa thuận.

Theo bản cáo trạng, Yazaki đã thực hiện ba thỏa thuận riêng biệt, bao gồm thông đồng đấu thầu và ấn định, duy trì giá bán dây an toàn ô tô và các sản phẩm liên quan từ năm 2000 đến năm 2010; gian lận thầu và ấn định, duy trì giá bán bảng đồng hồ tín hiệu từ năm 2002 đến 2010; và ấn định, duy trì giá bán sản phẩm cảm biến mực nhiên liệu từ năm 2004 đến 2010. Cả ba thỏa thuận này đều liên quan đến các sản phẩm được phân phối cho khách hàng tại Hoa Kỳ và các nước khác.

Trong khi đó, Denso đã tham gia thỏa thuận thông thầu và ấn định, duy trì giá bán thiết bị kiểm tra điện tử (ECUs) và hệ thống điều hòa nhiệt của xe ô tô (HCPs) tại Hoa Kỳ và một số quốc gia khác.

Liên quan đến các cá nhân vi phạm, ông Hanamura, Kawai, Ogawa và Takada đã từng tham gia thỏa thuận thông thầu và ấn định, duy trì giá bán dây an toàn tự động và các sản phẩm liên quan tại Hoa Kỳ và một số nước khác. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho rằng các cá nhân này đã tham gia thỏa thuận tại các thời điểm khác nhau sớm nhất từ đầu tháng 1 năm 2000 cho đến muộn nhất vào tháng 2 năm 2010. Trong quá trình thực hiện thỏa thuận, các cá nhân này đã giữ các chức vụ lãnh đạo, điều hành cấp cao tại Tập đoàn Yazakia, chẳng hạn như Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh, phân phối của Yazaki tại Nhật Bản cũng như Giám đốc chi nhánh tại Columbus, Lexington, Bắc Mỹ. Theo bản tự nhận tội được tòa án chấp thuận, Ogawa và Takada mỗi người nhận mức án 15 tháng tù, còn Hanamura và Kawai nhận mức án 2 năm tù mỗi người, thụ án tại Hoa Kỳ. Đồng thời, mỗi người trong số 4 cá nhân vi phạm còn phải nộp phạt 20,000 đô la Mỹ theo mức phạt hình sự. Bên cạnh đó, Tập đoàn Yazaki và Denso, cá nhân ông Hanamura, Kawai, Ogawa và Takada đã cam kết hỗ trợ cơ quan chức năng trong quá trình điều tra tiếp theo đối với ngành công nghiệp phụ tùng ô tô.

Theo Đạo luật Sherman chế tài phạt tiền hình sự tối đa đối với doanh nghiệp vi phạm là 100 triệu đô la Mỹ, đối với cá nhân vi phạm được quy định là 10 năm phạt tù và 1 triệu đô la Mỹ phạt tiền. Tuy nhiên, mức phạt tối đa đối với cả doanh nghiệp và cá nhân có thể tăng lên đến mức hai lần lợi nhuận thu được từ hành vi vi phạm bất chính và hai lần mức thiệt hại gây ra nếu một trong những khoản tiền đó lớn hơn mức phạt tối đa theo luật định.

Bản án đối với Yazaki, Denso và các cá nhân vi phạm là kết quả của quá trình điều tra chống độc quyền liên bang về hành vi thỏa thuận thông thầu, ấn định giá và các hành vi phản cạnh tranh khác trong ngành công nghiệp phụ tùng ô tô do Phòng điều tra hình sự thuộc Cục Chống độc quyền, Bộ Tư pháp và Văn phòng thực địa của FBI tại Detroit tiến hành, với sự hỗ trợ của các Đơn vị chống tham nhũng quốc tế tại các trụ sở của FBI. Bất kỳ ai có thông tin liên quan đến vụ việc đang được điều tra đều có thể gọi đến Phòng điều tra hình sự, Cục Chống độc quyền theo số 202-307-6694 hoặc Văn phòng thực địa của FBI tại Detroit theo số 313-965-2323

Nguồn: Tin “Yazaki Corp., Denso Corp. and four Yazaki executives agree to plead guilty to automobile parts price-fixing and bid-rigging conspiracies”, Trang tin điện tử Bộ Tư Pháp, Hoa Kỳ, ngày 30 tháng 01 năm 2012; http://www.justice.gov/atr/public/press_releases/2012/279734.htm


[1] Tại Hoa Kỳ, chế độ khoan dung chỉ được áp dụng đối với doanh nghiệp đầu tiên khai báo và đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng khoan dung. Các doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện này, nhưng có mong muốn thừa nhận trách nhiệm pháp lý và hợp tác với cơ quan điều tra có thể bước ngay vào giai đoạn xử lý hoặc thương lượng nhận tội và có thể được miễn giảm một phần mức phạt tiền và phạt tù. Tuy nhiên, quá trình xử lý này được tiến hành theo một quy trình khác biệt với chương trình khoan dung. Cơ chế thương lượng mức phạt có thể diễn ra trong suốt quá trình điều tra, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp bị điều tra hợp tác với cơ quan cạnh tranh và giúp cho quá trình điều tra vụ việc kết thúc sớm hơn, tiết kiệm nguồn lực hơn. (Trích bài phân tích “Plea bargaining and Settlement of cartel cases”, OECD’s Policy Brief, tháng 9, 2008).

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương